Outstanding Investor Relations Awards 2017 & 2020
SET Symbol | RS |
Last Done | 12.60 THB |
Change | +0.10 |
% Change | 0.80% |
Volume | 371,150 |
Day's Range | 12.40 - 12.70 |
52 Weeks' Range | 12.40 - 15.20 |
Updated | 18 Apr 2024 16:38 |
IR Sharing
RS ปรับตัวอย่างไรสำหรับตลาด "Silver Age" ในยุค "E-Commerce" ที่มาแรง แซงทุกวัย
"Silver Age" กลุ่มลูกค้าที่มีแนวคิดการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป
จากบทความก่อนหน้า เรื่อง Fulfill your happiness เติมความสุข สดใส ในวัย Silver Age เราได้ทราบแล้วว่าตลาดกลุ่ม "ผู้บริโภควัยเกษียณมั่งคั่ง" หรือ กลุ่ม "Silver Age" เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีโอกาสทางการตลาดและธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่ามีกำลังซื้อสูง มีความลังเลในการใช้จ่ายน้อย และที่สำคัญคือมี "ทัศนคติในการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป" ทั้งจากทักษะในการใช้เครื่องมือดิจิทัลและสื่อออนไลน์ที่มากขึ้น ความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งออนไลน์ ส่งผลให้ตลาดออนไลน์ของคนกลุ่มนี้โตขึ้นทุกปี
และที่น่าสังเกตคือ กลุ่ม Silver Age ไม่ได้สนใจแค่เรื่องสุขภาพเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญกับงานอดิเรก การเดินทางท่องเที่ยว การวางแผนทางการเงิน รวมไปถึงการชะลอวัยให้ตัวเองดูดีอยู่ตลอดเวลา กล่าวคือ Theme การลงทุนกับคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีเพียงกลุ่ม Healthcare แต่ต้องเป็นเรื่องของ Lifestyle ในช่วงหลังเกษียณด้วย
ตลาด "E-Commerce" เป็นอย่างไรในยุคโควิด
กลับมาพิจารณาภาพรวมตลาด E-Commerce ในไทยสำหรับปี 2563 คาดการณ์มูลค่าตลาดสูงถึง 220,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นกว่า 35% จากปี 2562
และจากตัวเลขสัดส่วนการใช้เงินออนไลน์และออฟไลน์เมื่อเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ จะเห็นว่าของคนไทยนั้นยังมีสัดส่วนการใช้เงินออนไลน์ที่น้อยมาก คือแค่ 2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับการไปใช้เงินออฟไลน์ที่หน้าร้าน Retail หากเทียบกับตัวเลขของประเทศจีนจะเห็นว่าสูงสุดในโลก โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 24% ตามมาด้วยอังกฤษ 19% ส่วนค่าเฉลี่ยโลกนั้นก็สูงถึง 16 ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือสัดส่วนการใช้เงินบนออนไลน์ของคนไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยโลก คือยังเติบโตได้อีก 8 เท่าเป็นอย่างน้อย
คำถามสำคัญคือ เราจะทำอย่างไรให้กลุ่มลูกค้าของเราหันมาใช้เงินออนไลน์กับเราให้มากขึ้น เหมือนที่เกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศตามข้อมูลที่กล่าวมาแล้ว
ต่อให้โควิดจบไปคนส่วนใหญ่ก็ยังเลือกที่จะช้อปออนไลน์
เมื่อทำการถามกลุ่มคนที่ช้อปออนไลน์ในช่วงวัยต่างๆ ไม่ว่าจะ Gen Z, Gen Y, Gen X, Silver age และ Baby boomer ก็พบว่าส่วนใหญ่แล้วเกือบครึ่งบอกว่า "ต่อให้โควิดจบ ก็จะยังช้อปออนไลน์ต่อไป" เพราะตอนนี้พวกเขาเรียนรู้แล้วว่าของบางอย่างไม่ต้องออกจากบ้านไปที่ร้านก็สามารถซื้อออนไลน์ได้
ข้อมูลน่าสนใจตรงที่..เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนโควิด จะเห็นว่าอัตราการเข้าเว็บช้อปออนไลน์ลดลงเล็กน้อย และระยะเวลาที่ใช้ในการช้อปออนไลน์ก็ลดลงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน แต่ที่เพิ่มขึ้นกลับเป็นจำนวนการสั่งซื้อที่เกิดขึ้น โดยเพิ่มขึ้นกว่า 19% และจำนวน Conversion rate ในการซื้อสำเร็จที่เพิ่มขึ้นเกือบ 22%
ดังนั้น การสร้างประสบการณ์การช้อปออนไลน์ที่ดีกับลูกค้าทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม Silver Age ที่มีกำลังซื้อสูง จึงเป็นโจทย์สำคัญสำหรับเจ้าของสินค้าและบริการ ซึ่งต้องตีโจทย์นี้ให้แตก
ช่องทางในการรู้จักแบรนด์ใหม่ยังคงเป็น search แต่ตามมาติดๆ ด้วยทีวี
แม้ว่าตลาดช้อปปิ้งออนไลน์จะมาแรง แต่ข้อมูลล่าสุดบอกให้รู้ว่า "การรู้จักแบรนด์ใหม่ๆ ของคนในวันนี้ ยังคงเป็นการเสิร์ชหาอะไรสักอย่างผ่าน Google และตามมาติดๆ ด้วยทีวี" ดังนั้น..ใครที่บอกว่าคนไม่ดูทีวีแล้ว คงต้องลองดูข้อมูลในกราฟนี้ประกอบ แล้วลองตัดสินใจใหม่อีกครั้ง
RS ปรับตัวอย่างไรสำหรับตลาด "Silver Age" ในยุค "E-Commerce" ที่มาแรง แซงทุกวัย
นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์และโฆษณาสินค้าผ่านทางทีวีแล้วนั้น RS Mall ภายใต้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังได้พัฒนาเว็บไซต์สำหรับคนทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่ม "ผู้บริโภควัยเกษียณมั่งคั่ง" หรือ "Silver Age" ให้มีเนื้อหาอ่านง่าย เผยแพร่บทความไลฟ์สไตล์และสุขภาพ เนื่องจากเป็นเทรนด์ของโลกที่คนส่วนใหญ่หันมาสนใจมากขึ้น รวมถึงการคัดสรรผลิตภัณฑ์กลุ่ม "ดูแลสุขภาพ" ที่มีคุณภาพพร้อมนำส่งตรงถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
ปัจจุบัน RS Mall อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือเกิน 50% จากรายการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.rsmall.com
ที่มา :
https://wearesocial.com/blog/2020/07/digital-use-around-the-world-in-july-2020
https://kasikornbank.com/th/personal/the-wisdom/articles/Pages/Special-Report_Onward29_2019.aspx