นักลงทุนสัมพันธ์

Outstanding Investor Relations Awards 2017 & 2020

ชื่อย่อหุ้น RS
ราคาล่าสุด 13.10 THB
เปลี่ยนแปลง -
% เปลี่ยนแปลง -%
ปริมาณซื้อขาย -
ช่วงราคาระหว่างวัน - - -
ช่วงราคาใน 52 สัปดาห์ 12.60 - 15.50
ปรับปรุงเมื่อ 11 เม.ย. 2567 16:39

สาระความรู้ by IR

"การลงทุน" กับกองทุนประเภท "Silver Age" ที่ได้อะไรมากกว่าการลงทุนแบบ "Healthcare"

ตลาด "Silver Age" ทำไมจึงกลายเป็นโอกาสใหม่ในการลงทุน

จาก 2 บทความก่อนหน้า (EP.1 : "Fulfill your happiness..เติมความสุข สดใส ในวัย Silver Age" และ EP.2 : RS ปรับตัวอย่างไร ให้รองรับตลาด "Silver Age" ในยุค "E-Commerce" ที่มาแรง..แซงทุกวัย) เราได้เรียนรู้ตลาดกลุ่ม "ผู้สูงวัย" หรือ กลุ่ม "Silver Age" พฤติกรรมการซื้อสินค้า รวมถึงไลฟสไตล์ของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเราจะเห็นว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง อยู่ในจุดสูงสุดของชีวิตที่พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อซื้อความสุขให้กับตนเอง และมีความสนใจในเทคโนโลยีทางการแพทย์ ดูแลใส่ใจสุขภาพเพื่อให้ตนเองไม่แก่ก่อนวัย รวมถึงตอบรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ คนกลุ่มนี้จึงแปลงสภาพเป็น "โอกาส" ของธุรกิจใหม่ในปัจจุบัน

Theme การลงทุนของกลุ่ม "Silver Age" ไม่ใช่การลงทุนในกลุ่ม "Healthcare"

การลงทุนของคนกลุ่ม "Silver Age" เป็น "Long-term Investment Theme" คือ ธีมการลงทุนระยะยาว มีแนวทางการลงทุนที่กว้างกว่าการลงทุนเฉพาะ Healthcare หรือการลงทุนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดยในกองทุน "Silver Age" มีการลงทุนใน Healthcare อยู่ด้วยเช่นกัน โดยเน้นกลุ่มผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์เน้นโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเองที่เน้นพวกการชะลอวัย ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ และโรงพยาบาลหรือการบริการทางการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังเป็นการลงทุนที่ครอบคลุมการดูแลตนเองในด้านอื่นๆ ทั้งการพักผ่อนและความบันเทิง เช่น บริษัททัวร์หรือเรือสำราญ กลุ่มสถาบันการเงินที่ให้คำปรึกษาวางแผนการเงินหลังเกษียณ บริษัทรถยนต์ที่คำนึงถึงกลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อการป้องกันภัยและสัญญาณเตือนภัยต่างๆ

ธีมการลงทุนของกลุ่มนี้ เป็นการเลือกบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการบริโภคของกลุ่ม "Silver Age" เป็นแนวทางการลงทุนระยะยาว ที่กว้างกว่ากลุ่ม Baby Boomers เพราะเชื่อว่า เมื่อคนในรุ่นถัดๆ ไปเกษียณอายุในอีก 20-30 ปีข้างหน้า ก็คาดว่าจะมีแนวคิดการดูแลตัวเองและมีไลฟ์สไตล์ในแบบเดียวกัน

อยากลงทุนธีม "Silver Age" ต้องทำอย่างไร

ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ธีมการลงทุนประเภท "Silver Age" ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างประเทศ (FIF) ที่ลงทุนในกลุ่มธุรกิจนี้ หรือลงทุนผ่านกองทุนรวมในไทย ปัจจุบันกองทุนไทยที่มีนโยบายลงทุนในกองทุน "Silver Age" ทั้งสิ้น 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนทิสโก้ ซิลเวอร์ เอจ (TISCOSA) ภายใต้บลจ.ทิสโก้ กองทุนเค ยูโรเปียน ซิลเวอร์เอจ หุ้นทุน (K-EUSAGE) ภายใต้บลจ.กสิกรไทย และกองทุนซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล ซิลเวอร์ เอจ (CIMB-PRINCIPAL GSA) ภายใต้บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่มีความเชี่ยวชาญได้นำกองทุนประเภทนี้ออกเสนอขายให้นักลงทุน โดยส่วนใหญ่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นยุโรป และในภูมิภาคกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งสหรัฐฯ แคนาดา ยุโรป ญี่ปุ่น ฮ่องกง และออสเตรเลียเป็นหลัก และการลงทุนจะเน้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากภาวะที่ประชากรมีอายุสูงขึ้น เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับเภสัชกรรม อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือการออมและการประกัน เป็นต้น

ตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนใน "หุ้น" ผ่านธีม "Silver Age"

ท่านสามารถลงทุนผ่านกองทุนรวม หรือลงทุนด้วยตนเองผ่านหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อาร์เอสกรุ๊ป หรือ RS เป็นหนึ่งในบริษัทที่มองเห็น megatrend นี้ตั้งแต่หลายปีก่อน โดยเรานำข้อมูลทั้งจากภายนอก และจากลูกค้าที่เข้าชมผ่านสื่อต่างๆ ของเรา มาวิเคราะห์ พัฒนา และลงทุนเชิงรุกในธุรกิจคอมเมิร์ซของเรา มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและการนำเสนอการขายเพื่อตอบโจทย์คนสูงวัยได้อย่างแม่นยำ ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายของธุรกิจคอมเมิร์ซผ่าน Entertainmerce Model ที่เติบโตขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา


ท่านสามารถติดตามข้อมูลการลงทุนของ RS ได้ผ่านทาง Website: http://www.rs.co.th/investor.html หรือ
Facebook: https://www.facebook.com/RSInvestorRelations/ หรือ
Twitter: https://twitter.com/rs_ir


ที่มา : https://wininvestingpro.wordpress.com/2015/09/20/gsa_by_win/
https://www.amundi.com/globaldistributor/product/view/LU1291158316

สอบถามข้อมูลนักลงทุน

Contact us