นักลงทุนสัมพันธ์

Outstanding Investor Relations Awards 2017 & 2020

ชื่อย่อหุ้น RS
ราคาล่าสุด 12.90 THB
เปลี่ยนแปลง -0.40
% เปลี่ยนแปลง -3.01%
ปริมาณซื้อขาย 1,168,883
ช่วงราคาระหว่างวัน 12.90 - 13.30
ช่วงราคาใน 52 สัปดาห์ 12.70 - 15.50
ปรับปรุงเมื่อ 28 มี.ค. 2567 16:36

สาระความรู้ by IR

เทรนด์ e-Commerce โตสวนกระแสในช่วง COVID-19

การแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นส่งผลกระทบเชิงลบในหลายธุรกิจถึงขั้นเลิกกิจการกันไปจำนวนมาก ในทางกลับกันธุรกิจ e-Commerce กลับเติบโตสวนกระแส และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ในไทย หลายองค์กรได้เริ่มประกาศให้พนักงานกลับไปสู่การทำงานจากที่บ้าน (Work from home) กันอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับสถานศึกษาจำนวนมากก็ประกาศปรับการเรียนการสอนไปสู่ระบบออนไลน์ (Learn from home) ปัจจัยดังกล่าวนี้เองเป็นตัวเร่งให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป และหันมาช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ส่งผลให้คาดการณ์ได้ว่าธุรกิจกลุ่ม e-Commerce

ปี 2020 อาจมีมูลค่าสูงถึง 294 พันล้านบาท สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 220 พันล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 81% จากปี 2019 ที่มีมูลค่า 163 พันล้านบาท

การแข่งขันและโอกาสของธุรกิจ e-Commerce ในประเทศไทย

ปัจจุบันเทคโนโลยี และความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างผู้ขายและผู้ซื้ออีกต่อไป การจับจ่ายใช้สอยสามารถทำได้ง่ายๆ ที่ไหนก็ได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที ช่องทาง e-Commerce จึงเป็นช่องทางที่ผู้ผลิตต่างๆ เข้ามาแข่งขันมากขึ้น จากข้อมูลของ Priceza ปี 2020 พบว่าแบรนด์ผู้ผลิตสามารถขายผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ e-Marketplace, Social Commerce และe-Tailer/Brand.com และพบว่ามีสินค้าที่เข้ามายังตลาด e-Marketplace (เฉพาะ Lazada Shopee และ JD Central) เพิ่มสูงขึ้นถึง 32% โดยในปี 2020 มีสินค้าถึง 230 ล้านชิ้น เทียบกับปี 2019 ที่มีสินค้า 174 ล้านชิ้น ซึ่งสินค้าขายดีบน e-Commerce ในปีที่ผ่านมา ได้แก่ มือถือ – อิเล็กทรอนิกส์ 24.8% รองลงมาเป็นสินค้าแฟชั่น – เสื้อผ้า 14.6% และความงาม 11.9%

ผู้นำธุรกิจ e-Commerce ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee ที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 51.2 ล้านราย และ Lazada มีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 38.5 ล้านราย ซึ่งจำนวนร้านค้า Brand Official Shop ใน Shopee Mall และ LazMall มีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นกว่า 46% ชี้ให้เห็นถึงแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้า ตลอดจนลูกค้าก็มีความรู้สึกมั่นใจได้ว่าการได้ซื้อสินค้าโดยตรงกับแบรนด์จะได้รับสินค้าที่ถูกต้อง ของแท้ 100% ในปีที่ผ่านมาทั้ง 2 เจ้าต่างให้ความสำคัญในการจัดทำโปรโมชั่นในการแข่งขัน อาทิ “Flash sales” “Double Day sales” และโปรโมชั่นส่งฟรี นอกจากนี้ การขายสินค้าผ่าน Live Streaming กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปีที่ผ่านมา จนเกิดเป็นเทรนด์ Live commerce ซึ่งปัจจุบัน Live commerce ไทยมีมาร์เก็ตไซส์ประมาณ 5-10% ของมูลค่า e-Commerce ทั้งหมด

รายได้ธุรกิจ Commerce ของอาร์ เอส เติบโตตอบรับ New Normal

สำหรับธุรกิจของอาร์เอส ปัจจุบันมีรายได้หลักมาจากธุรกิจ Commerce ถึง 63% ของรายได้รวม โดยในปี 2020 รายได้จากธุรกิจ Commerce เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากความสำเร็จของการขยายช่องทางการขายทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และการใช้เทคโนโลยีมาวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำเสนอแคมเปญและโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าทุกกลุ่ม ตลอดจนการทำแคมเปญอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี อาทิ “RS Mall New Year Celebration 2020” “RS Mall Mega Cashback” “RS Mall Mid Year Super Sale” “RS Mall 1st Anniversary ฉลอง 1 ปีแจกฟรี 3 ต่อ” และโปรโมชั่น “Flash Sale” เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้า ผ่านการเลือกสรรสินค้าที่ตอบโจทย์โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งลูกค้าหันมาใส่ใจสุขภาพ และใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจ Commerce มีสื่อออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มของอาร์เอส มอลล์ ได้แก่ เว็บไซต์ www.rsmall.co.th LINE SHOP (ไลน์ช้อป) ผ่าน @RS Mall ซึ่งมีผู้ติดตามรวมกันกว่า 650,000 บัญชี รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำอื่นๆ เช่น Shopee และ Lazada และลูกค้ายังสามารถช้อปปิ้งผ่านแอปพลิเคชัน คูลลิซึ่ม ภายใต้เมนูชื่อ COOLanything นอกจากนี้ ในปี 2021 เรายังแผนเปิดตัวแอปพลิเคชั่น อาร์เอส มอลล์ บนมือถือพร้อมโปรโมชั่นช้อปออนไลน์ และการใช้งานที่ง่ายขึ้นเพื่อตอบรับวิถีชีวิตใหม่ในแบบ New Normal ให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ที่มา: www.priceza.com

www.ipricethailand.com

www.techsauce.co

www.tnnthailand.com

สอบถามข้อมูลนักลงทุน

Contact us