Outstanding Investor Relations Awards 2017 & 2020
SET Symbol | RS |
Last Done | 12.60 THB |
Change | -0.10 |
% Change | -0.79% |
Volume | 828,154 |
Day's Range | 12.50 - 12.80 |
52 Weeks' Range | 12.00 - 15.20 |
Updated | 20 May 2024 16:35 |
IR Sharing
ไลฟ์สตรีมมิ่ง มีดียังไง..ถึงเข้าใจนักช้อปออนไลน์ได้มากสุด
Live Streaming คือ การไลฟ์สดโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัดและเหมาะสม ซึ่งการไลฟ์สดจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์รองรับการทำงานนี้ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน กล้อง ไมค์ เป็นต้น การไลฟ์สตรีมมิ่งสามารถรับชมได้แบบไม่จำกัดสถานที่ ไม่จำกัดเวลา (หากดูย้อนหลัง) ไม่จำกัดผู้ชม รับชมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม มีลูกเล่น ฟังก์ชันต่างๆ ที่ผู้รับชมสามารถร่วมสนุกไปกับการสตรีมมิ่ง ซึ่งในปัจจุบันถูกนำมาปรับใช้กับวงการออนไลน์ได้หลากหลาย เช่น วงการเกม อีเว้นท์ และรายการขายสินค้า เป็นต้น
7 เทคนิคง่ายๆ ไลฟ์สดยังไง..ให้โดนใจผู้ติดตาม
การไลฟ์สด ถือได้ว่าเป็นการปฎิวัติการสื่อสาร ที่เปลี่ยนให้ทุกพื้นที่ในโลกนี้สามารถกลายเป็นสถานที่จัดรายการสดอย่างไร้ขอบเขต และสื่อสารกันได้อย่าง Real Time ชนิดที่เรียกว่าวินาทีต่อวินาทีกันเลยทีเดียว คิดว่าหลายคนคงได้ทดลองการใช้งานไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์มที่ตัวเองคุ้นเคยมาสักระยะแล้ว ลองมาดู 7 วิธีที่จะทำให้การไลฟ์สด มีคนดูเยอะๆ โดนใจสาวกออนไลน์ง่ายๆ ตามนี้เลย
- เตรียมตัว Live ให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
- Live จะไม่พัง ถ้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตปังเข้าไว้
- เขียนคำอธิบาย Live น่าสนใจ ยังไงใครก็อยากดู
- เลือกเวลา Live ให้ดี เดี๋ยวจะไม่มีใครมาดู
- สร้างพื้นที่ เปิดรับ Reaction จากผู้ชม
- Live อย่างสม่ำเสมอ
- อย่าลืมให้ผู้ชมกด subscribe และกด รับการแจ้งเตือน
ตลาดวีดีโอสตรีมมิ่งโลกมาแรง..คาดโตทะลุ 5 ล้านล้านใน 7 ปี
ตอนนี้วีดีโอสตรีมมิ่งเป็นตลาดที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการมีผู้เล่นรายใหม่ (แถมเป็นรายใหญ่) กระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มูลค่าทั่วโลกในปี 2562 อยู่ที่ 42,600 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.32 ล้านล้านบาท มีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี 20.4% ซึ่งสองบริษัทวิจัยชั้นนำอย่าง ‘มิลเลียน อินไซต์ส’ (Million Insights) และ ‘แกรนด์ วิว รีเสิร์ช’ (Grand View Research) ได้ออกมาประเมินว่า ตลาดวีดีโอสตรีมมิ่งจะมีมูลค่าตลาดแตะ 184,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5.71 ล้านล้านบาท ในปี 2563-2570 ซึ่งการเติบโตดังกล่าวจะมาจากการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับวิดีโอสตรีมมิงและการใช้ AI ในการปรับปรุงคุณภาพวิดีโอ
การที่ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาถูกได้ง่ายขึ้น ความนิยมที่เพิ่มขึ้น การที่พื้นที่ชนบทในหลายประเทศมีอัตราเข้าถึงสมาร์ทโฟน เพื่อรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งออนไลน์ได้มากขึ้น ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นต่อการเติบโตของตลาดนี้เช่นกัน
ขณะที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลเชิงบวกต่อการเติบโตของตลาดนี้ มีผลมาจากการล็อกดาวน์ในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ทำให้ความต้องการมีการเสพสื่อบันเทิงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รายงานยังระบุอีกว่า ภูมิภาคที่เป็นตลาดขนาดใหญ่สุด ได้แก่ “เอเชียแปซิฟิก” และ “อเมริกาเหนือ” เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่บริการประเภท OTT เช่น เน็ตฟลิกซ์ หรือ ยูทูป ได้รับความนิยมมากขึ้น สะท้อนให้เห็นจากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
อาร์เอส มอลล์ ไลฟ์..เพิ่มการนำเสนอรูปแบบใหม่ เข้าใกล้ลูกค้าได้มากกว่าเดิม
เนื่องจากว่าการไลฟ์ หรือการถ่ายทอดสด ถูกนำมาปรับใช้กับการทำงานต่างๆ บนโลกออนไลน์มากขึ้น จึงไม่แปลกที่นักการตลาดจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับกลยุทธ์ของตัวเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างเสริมประสิทธิภาพในการทำการตลาดของธุรกิจให้ดีมากขึ้น
อาร์เอส มอลล์ หนึ่งในแพลตฟอร์มการจำหน่ายสินค้าของอาร์เอส จึงมีได้มีการปรับเพิ่มวิธีการดำเนินรายการผ่านช่องทางไลฟ์ ในเฟสบุ๊ค สำหรับแคมเปญพิเศษต่างๆ รวมถึงการจัดรูปแบบรายการที่เน้นให้ความรู้ และการร่วมสนุกที่เข้าใกล้กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น
ซึ่งในปี 2564 อาร์เอส มอลล์ มุ่งเน้นที่จะสร้างเนื้อหาที่หลากหลาย ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อสร้างเป็นชุมชนที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย..สอดคล้องกับคำว่า “Your wellbeing Partners” ที่เราจะเป็นมากกว่าแค่ผู้ซื้อกับผู้ขาย แต่ยังเป็นเพื่อน เป็นผู้ให้ความรู้ เป็นผู้ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย
ที่มา :
https://blog.ourgreenfish.com/live-streaming-make-money-online-by-you
https://www.marketingoops.com/reports/research/industry-reports-global-video-streaming-market
https://www.mercular.com/review-article/how-to-live-streaming
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/886055